Vụ xe tải cứu xe khách: Tài xế xe khách bức xúc tiết lộ "sốc" về cú đâm cứu 30 người.

• Đăng tin: Thứ bảy, 10/09/2016, 09:41
  • Share on Facebook Share on Google+ Share on Twitter Share on Zing Share on Link Hay print
Tài xế Toàn kể, anh chở đoàn khách từ TP Bảo Lộc hướng về Long An. Đoàn có 30 người, dừng lại ở miếu Cô Ba thắp nhang rồi tiếp tục hành trình...

Quá trình anh Bắc lái xe tải “dìu” xe khách bị mất thắng đang đổ đèo Bảo Lộc còn nhờ bản lĩnh, kinh nghiệm từ tài xế xe khách - anh Phan Duy Toàn.

tài xế dìu xe khách

Tài xế Phan Duy Toàn cảm ơn sự giúp đỡ của anh Bắc

Chiều qua, anh Phan Duy Toàn (41 tuổi, ngụ tỉnh Long An) - tài xế xe khách BKS 53N-2824 (thuộc công ty TNHH TMDV - VT Tấn Hà) bị mất thắng trên đèo Bảo Lộc đã đến Đội CSGT Công an huyện Đạ Hoai (tỉnh Lâm Đồng) để giải quyết vụ va chạm với xe tải 49C-098.51 do anh Phan Văn Bắc (31 tuổi) điều khiển.

Trên khuôn mặt tài xế này vẫn hiện rõ sự mệt mỏi sau sự cố xe mất thắng. Anh nói rằng muốn sớm giải quyết xong mọi chuyện để có thể nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần.

Tài xế 41 tuổi kể, khoảng 15h ngày 6/9, anh chở đoàn khách từ TP Bảo Lộc hướng về Long An. Đoàn có 30 người, dừng lại ở miếu Cô Ba thắp nhang rồi tiếp tục hành trình.

Khi đang xuống đoạn gần cuối đèo Bảo Lộc, tài xế Toàn cho xe vượt một xe tải loại nhỏ rồi giảm tốc bằng cách đạp thắng. Tuy nhiên, lúc này, anh phát hiện xe đã mất thắng.

"Xe chạy tốc độ chừng 80 km/h, tôi phải bấm còi inh ỏi, báo hiệu cho các xe khác tránh sang một bên và đánh lái liên tục qua khúc cua đèo. Trên xe hành khách nhốn nháo lo lắng" - tài xế Toàn rùng mình nhớ lại.

Thấy sự việc ngoài tầm kiểm soát, ông Bảy Phong (chủ xe khách) vừa trấn an hành khách vừa nghĩ cách xử lý. “Chú Phong nói cho xe tông vào vách núi nhưng tôi không đồng ý, vì khi va chạm xe có thể bật ngược lại rồi rơi xuống vực” - vẫn lời tài xế Toàn.

Cố gắng điều khiển xe chạy ở số 3, vượt qua được 4 khúc cua nguy hiểm, khi còn cách chân đèo chừng 500m, anh Toàn phát hiện phía trước có mấy xe ô tô, trong đó xe tải do anh Phan Văn Bắc cầm lái là lớn nhất.

Trong suy nghĩ của anh Toàn lóe lên việc sẽ cho đầu xe khách tông vào thùng hàng xe tải để giảm tốc độ, tránh được tai nạn thảm khốc có thể xảy ra.

“Tôi không cho xe khách tông thẳng vào xe tải, bởi nếu như vậy bản thân mình cũng sẽ gặp nguy hiểm, không điều khiển được nữa. Khi sắp va chạm, tôi đánh lái tránh góc tài xế ra cho xe tông 2/3 đầu vào xe tải” - anh Toàn khẳng định.

May mắn, sau cú tông, xe khách bị dội ngược lại, tốc độ giảm xuống còn khoảng 50km/h, anh bình tĩnh điều khiển xe bám vào đuôi xe tải để đổ đèo.

“Nhờ có anh Bắc chủ động phanh lại, phối hợp nhịp nhàng nên cả 2 xe mới xuống đèo an toàn. Tôi cảm thấy giữa tôi và anh Bắc như có sự thấu hiểu nhau. Chứ chỉ cần anh Bắc phanh xe tải đột ngột thì có thể cả 2 xe đều gặp nạn” - tài xế 41 tuổi người Long An nhận định.

Hút vội điếu thuốc lá, anh Toàn nói tiếp, sau 12 năm làm nghề lái xe, đây là lần đầu tiên anh phải đối mặt với tình huống mong manh giữa cái chết và sự sống gần nhau như thế.

Khi cả 2 xe dừng dưới chân đèo, anh Toàn vẫn ngồi bất động trên vô lăng mất mấy phút mới lấy lại được bình tĩnh.

Tài xế xe khách Phan Duy Toàn gửi lời cảm ơn tới anh Phan Văn Bắc đã giúp đỡ anh đảm bảo an toàn tính mạng cho 30 hành khách trên xe.

“Ngoài lòng tốt bụng, kinh nghiệm của anh Bắc, chúng tôi cũng rất may mắn nữa”.

Sau sự cố, anh Toàn đã xin nghỉ ngơi một thời gian để tĩnh tâm trước khi quay lại với nghề.

Ngoài ra, tin tức mới nhất vụ xe tải cứu xe khách mất phanh khi đổ đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng), chủ xe kiêm phụ xe khách cho rằng: đúng là anh Bắc đã cứu xe anh nhưng không phải chủ động ra dấu.

Hình ảnh Chủ xe khách trên đèo Bảo Lộc: Xe tôi lao trên 120km/giờ, xe tải nào vượt nổi số 1

Ông Phong (áo đỏ) bị kẹt trong vụ xe tải cứu xe khách mất phanh. Ảnh: FB

Chiều 9/9, trao đổi trước báo giới ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1969 trú tại khu 2, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước (Long An), chủ và là lái phụ của xe khách mang BKS 53N- 2824 bị mất phanh trong vụ "Người hùng đèo Bảo Lộc". Ông Phong quả quyết: “Tôi phải khẳng định rằng anh Bắc và chiếc xe tải đó đã cứu hành khách và xe tôi. Nhưng tôi muốn nói ra sự thật rằng không phải anh Bắc đã chủ động ra dấu, cứu xe tôi”.

Hình ảnh Chủ xe khách trên đèo Bảo Lộc: Xe tôi lao trên 120km/giờ, xe tải nào vượt nổi số 2

Ông Phong kể lại sự việc. Ảnh: Báo Giao thông

Trên Báo Giao thông dẫn lời ông Phong cho biết, mấy ngày qua nằm suốt trong nhà do chân phải bị chấn thương sau khi xe khách gặp nạn trên đèo Bảo Lộc, hiện vẫn còn ê nhức.

Theo lời ông Phong, chuyến đi du lịch hôm đó, trên xe có 40 người, đều là khách quen làm nghề xây dựng, thợ hồ ở thị trấn Cần Đước. Tham quan miếu Ba Cô xong, xe khởi hành về Long An. Khi đổ đèo Bảo Lộc thì tài xế Toàn phát hiện và thông báo cho tôi biết, xe bị mất phanh.

Nghe xong, tôi thông báo và yêu cầu cho hành khách dồn về phía sau, đồng thời động viên khách trên xe “hãy giữ bình tĩnh” để tài xế tập trung điều khiển. Tôi đã trực tiếp đứng phía sau tài xế để hỗ trợ anh đổ đèo.

“Sau đó, tài xế Toàn có hỏi tôi, mình chạy dựa vào vách núi hay sao? Tôi nói “Cứ bình tĩnh chạy”. Nghe vậy, tài xế Toàn điều khiển xe chạy qua bốn khúc cua nguy hiểm nhưng vẫn an toàn. Tuy nhiên, khi đổ dốc vận tốc khoảng 70-80km/h và đã va quệt với một xe du lịch 7 chỗ, một container chạy ngược chiều làm bể một kính chiếu hậu của xe khách”, ông Phong cho biết.

Sau khi phát hiện có xe tải phía trước (ở đoạn đổ dốc thẳng), tôi nói với tài xế Toàn: Anh cho xe mình đâm thẳng vào đuôi xe tải và nương theo đó xuống khu vực đất phẳng. Đến khi xe dừng hẳn, khách trên xe đập bể hai kính cửa thoát hiểm phía sau để thoát ra ngoài, tất cả đều an toàn.

Chỉ còn tôi và tài xế trên xe, do chân tôi bị kẹt cứng trong cánh cửa khi va chạm mạnh với xe tải. Khoảng vài phút sau tôi được cứu ra và chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Ông Phong một lần nữa khẳng định: “Trước khi xe tôi đâm vào đuôi xe tải, phía xe tải không có một tín hiệu nào báo cho biết là sẽ hỗ trợ. Chính tôi là người chủ động và quyết định kêu tài xế đâm vào đuôi xe tải. Tôi nghĩ rằng mình luôn cảm ơn tài xế xe tải phía trước, nhờ đó mà hành khách trên xe chúng tôi được an toàn. Tôi cho rằng đây là một bản lĩnh của tài xế xe tải là anh Bắc khi anh ấy hỗ trợ chúng tôi đi an toàn trong nguy hiểm. Bản lĩnh này không phải tài xế nào cũng làm được”.

Liên quan đến thông tin xe tải của anh Bắc chạy phía sau xe khách bị mất phanh rồi vượt lên trước, để cứu xe khách, trên Một Thế Giới dẫn lời ông Phong cho biết: “xe tải của anh Bắc chạy phía sau xe khách bị mất phanh rồi vượt lên trước, rồi cứu xe tôi, rồi này kia hoàn toàn là không đúng sự thật. Khi đó xe đang xuống dốc là dốc bằng, đã hết đèo vực. Tuy nhiên, xe tôi đang lao xuống dốc với tốc độ trên 120km/giờ thì anh nghĩ chiếc xe tải đang chở hàng đó có chạy nhanh hơn được xe tôi để mà vượt xe tôi?”.

Ông Phong cũng bác bỏ thông tin báo chí nói rằng “trước khi 2 xe va chạm vào nhau, hành khách trên xe la ó, thò đầu ra ngoài kêu cứu, là hoàn toàn sai sự thật". Theo ông Phong cho hay kính xe khách là xe kính liền, “một ngón tay còn không đưa ra được làm sao thò được cái đầu ra? Khi xe dừng lại thì hành khách mới đập kiếng để đưa trẻ em và mọi người xuống"

Một thông tin gây sốc khác cũng được ông Phong tiết lộ, sau khi đâm vào xe tải, 2 xe dừng lại thì anh Bắc xuống xe, đòi giữ nguyên hiện trường.

“Khi đó tôi bị kẹt chân trong buồng lái, không ra được, tôi bị dính trong chiếc xe. Nhưng mà anh ta không cứu tôi, mà anh ta muốn giữ lại hiện trường cũng như là tôi là người gây tai nạn là phải đền bù cho anh ta. Khi xe tôi bị chập điện, bốc khói lên, dân chúng la quá thì anh ta mới lên xe tải điều khiển cho 2 xe rời nhau để người ta cứu tôi ra. Sau khi tôi được mọi người cứu ra khỏi xe thì tôi được đưa lên Bệnh viện Bảo Lộc để điều trị”, ông Phong nói.

Ngoài ra, ông Phong cũng thừa nhận, sau sự việc, con ông có lên Facebook dùng những lời lẽ, từ ngữ không hay đối với báo chí để phản biện thông tin. "Do con cũng quá bức xúc nên làm vậy. Nhưng tôi đã kêu con gỡ xuống rồi", ông Phong nói.